Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

he-thong-thuong-vu

Văn hoá giao thương

Bóc hộp mù Baby Three: Đừng chơi như trò đỏ đen

Văn hoá giao thương17:19 | 13/02/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Thời gian qua, hộp mù Baby Three trở thành món đồ chơi hot trong giới trẻ, trong đó có không ít bạn trẻ mua về chỉ để bóc hộp mù rồi bỏ xó…

Cảnh báo trò chơi xé 'túi mù' trên mạng xã hộiXé 'túi mù' qua mạng: Công an cảnh báo có dấu hiệu đánh bạcCảnh báo kinh doanh đa cấp không phép sản phẩm Multi Juice và Lucenta của Bitney

Vì sao giới trẻ “nghiện” bóc hộp mù Baby Three?

Tết Nguyên đán vừa qua, cô con gái 8 tuổi của tôi sau khi có được một chút tiền mừng tuổi đã bày tỏ mong muốn được bố mẹ mua cho một hộp mù Baby Three - đây cũng là mong ước của cô bé từ trước Tết nhưng chưa được bố mẹ đáp ứng. Thấy các bạn của con đều có, hơn nữa cũng muốn có một món quà thoả mãn đam mê của con nhân dịp đầu năm mới nên tôi đã quyết định mua cho cháu một hộp mù Baby Three với giá 500 nghìn đồng.

Thông thường tôi rất ít khi mua những món đồ chơi đắt tiền và không thực sự cần thiết cho các cháu. Bởi vậy, lần này trước khi mua cho cô con gái tôi đã trao đổi và thỏa thuận với cháu: “Đây là món đồ chơi đắt tiền, bố chỉ mua tặng con một lần và sẽ không mua tiếp để con bóc hộp mù sưu tập như những gì con xem trên mạng”. Và cô bé đã vui vẻ đồng ý, thực hiện đúng “cam kết”.

Từ sự đam mê của con mình cũng như giới trẻ về món đồ chơi Baby Three khiến tôi khá bất ngờ và quyết định tìm hiểu về nó. Tại sao món đồ chơi có phần đơn giản này lại có thể lôi cuốn giới trẻ đến như vậy?

Hiện nay, Baby Three đang "làm mưa làm gió" trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram và Facebook. Các video “đập hộp” Baby Three với khoảnh khắc mở hộp bất ngờ đã thu hút hàng triệu lượt xem và bình luận từ cộng đồng mạng.

Tìm hiểu về món đồ chơi này tôi được biết, Baby Three, còn gọi là "Bé ba", là đồ chơi xuất xứ nước ngoài, được thể hiện dưới dạng những nhân vật có khuôn mặt tròn, biểu cảm phong phú. Mỗi dòng đồ chơi Baby Three được thiết kế theo phong cách riêng, lấy cảm hứng từ chính các loài động vật dễ thương như mèo, thỏ, gấu, cáo…

Không chỉ gây chú ý với kiểu dáng đa dạng, búp bê Baby Three còn khiến người chơi thích thú về biểu cảm đôi mắt độc lạ như mắt thường, mắt lé, mắt ướt hay mắt dora nước.

Sản phẩm này được thiết kế để trong hộp mù (blind box toy), búp bê Baby Three được bán trong các hộp đóng kín. Người mua sẽ không biết trong hộp mình chuẩn bị bóc là Baby Three như thế nào, màu sắc hình dạng ra sao. Đồ chơi hộp mù này cũng được nhà sản xuất bán thành các bộ sưu tập để khuyến khích người chơi mua lặp lại nhiều lần nhằm hoàn thiện cả bộ.

Nhiều bạn trẻ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua và bóc hộp mù Baby Three. (Ảnh: Đăng Khoa)

Thực chất món đồ chơi hộp mù này đã đánh trúng tâm lý của trẻ nhỏ. Đó là cảm giác hồi hộp khi nhận được thứ bất ngờ. Người chơi không biết mình sẽ nhận được món đồ nào trong hộp, và chính sự háo hức đó khiến họ dễ bị cuốn vào việc mua đi mua lại.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất còn áp dụng cơ chế hộp quà hiếm. Trẻ em không biết mình sẽ nhận được gì, nhưng vì đôi khi có món hiếm, trẻ tiếp tục mua và luôn nghĩ rằng mở thêm sẽ gặp may, tương tự như những trò may rủi trong các trò chơi đỏ đen.

Nên hướng con trẻ đến những món đồ chơi có ích

Liên quan đến vấn đề này GS. TS, chuyên gia tâm lý Vũ Gia Hiền - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Khoa học - Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, cũng đã từng nhận định hộp mù tạo ra cảm xúc tương tự như vé số. Người chơi không có được lợi ích thật khi mở hộp mù. Giới trẻ thường có cảm xúc khao khát và muốn sở hữu những thứ mới lạ, ít người có. Nên dù không có lợi ích tiêu dùng, một số người trẻ vẫn sẽ chi tiền để có niềm vui tạm thời. Trào lưu hộp mù hay những trào lưu tương tự rồi sẽ sớm qua đi. Khi đó người mua có cảm thấy tiếc nuối vì đã bỏ ra nhiều tiền.

Và trên thực tế, có rất nhiều bạn trẻ đã mua các hộp mù Baby Three để hào hứng bóc lấy sản phẩm và sau đó chỉ để vứt xó.

Để giúp con trẻ nhận định đúng và không dính phải “bẫy” của các nhà sản xuất trò trơi, các chuyên gia tâm lý cung đưa ra những lời khuyên với các bậc phụ huynh. Nếu con trẻ kể về một trò chơi mới, đừng vội bác bỏ hay trách mắng. Thay vào đó, hãy lắng nghe và tìm hiểu cùng con. Trước khi mua quà cho con, hãy cân nhắc: Món đồ chơi này có an toàn không, liệu nó có dẫn đến thói quen tiêu dùng vô thức?

Bên cạnh đó các bậc phụ huynh cung nên dạy trẻ tư duy phản biện, khuyến khích trẻ nên tự đưa ra các câu hỏi: Món đồ này có thực sự cần thiết không? Với số tiền này, con có thể mua thứ gì ý nghĩa hơn không?

Từ đó hướng con trẻ đến những bộ sưu tập có ý nghĩa. Thay vì sưu tập đồ chơi đắt đỏ, hãy khuyến khích trẻ sưu tập sách, tem, hay tự làm đồ chơi handmade để phát triển tư duy sáng tạo…

Chuyên gia tâm lý Vũ Gia Hiền khuyến cáo, các bạn trẻ nên thực sự cân nhắc kĩ trước khi mua, nên suy nghĩ về sự cần thiết của thứ muốn mua nếu không muốn dính bẫy kinh doanh của người bán.
Lê Văn Lên
Tags:
BABY THREE
hộp mù Baby Three
đồ chơi hot trong giới trẻ
bóc hộp mù

Tin mới nhận

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.