
Tin nóng:
Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01
Tin nóng:
Cơ hội xuất khẩu thủy sản đạt 11 tỷ USD năm 2025Xuất khẩu thủy sản: Cơ hội từ thị trường ngách tại EUNgành thủy sản hướng tới mục tiêu xuất khẩu 11 tỷ USD năm 2025 |
Ngày 17/2/2025, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam cho biết, tháng 1/2025 là tháng có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, kết quả xuất khẩu thủy sản vẫn tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm 2024 đạt trên 774 triệu USD, rõ ràng là một khởi đầu lạc quan cho năm 2025.
Xuất khẩu tăng chủ yếu do nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc phục vụ cho Tết Nguyên đán. Trong đó, những mặt hàng tươi sống như tôm hùm, cua, ngao, ốc được các doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm cho phân khúc tiêu thụ cao cấp.
Riêng tôm hùm xuất khẩu sang Trung Quốc đã đạt tới 70 triệu USD, chiếm gần một nửa tổng xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và gấp 9 lần so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu cua sang Trung Quốc cũng tăng gấp 18 lần, lên tới 18,5 triệu USD trong tháng 1/2025. Nhờ tôm hùm đi Trung Quốc nên tổng xuất khẩu tôm tăng mạnh 24%,quyết định mức tăng trưởng của cả ngành thủy sản.
Ngoài Trung Quốc và ASEAN, xuất khẩu sang các thị trường khác đều giảm so với cùng kỳ, đúng theo quy luật thông thường của hàng năm. Tương tự như vậy, xuất khẩu cá tra, cá ngừ, mực bạch tuộc của Việt Nam đều giảm.
![]() |
Rất có thể trong một vài tháng tới, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng mạnh. |
Chuyên gia của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam dự báo, trong thời gian tới, thương mại thủy sản toàn cầu đang phụ thuộc vào những động thái và chính sách thuế quan từ thị trường Hoa Kỳ. Các chuyên gia nhận định cần 3- 6 tháng mới định hình rõ nét bức tranh thị trường trong bối cảnh mới.
Trong thời gian chờ đợi này có thể các doanh nghiệp xuất khẩu và các nhà nhập khẩu đến từ Hoa Kỳ sẽ tranh thủ đẩy mạnh giao thương. Do vậy, trong một vài tháng tới, xuất khẩu sang thị trường này có thể tăng mạnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần tính toán chi phí vận tải và logistic sẽ tăng do sự đổ dồn xuất khẩu sang thị trường này.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam cũng nhận định, trong thời gian tới, các mặt hàng thông dụng như tôm chân trắng, cá tra sang Trung Quốc có thể chững lại vì phải cạnh tranh với những sản phẩm thủy sản của thị trường nội địa khi thị phần tại Hoa Kỳ bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, dư địa cho sản phẩm cao cấp (tôm, cua, hải tươi/sống) vẫn rộng mở cho doanh nghiệp Việt. Cùng với đó, áp lực cạnh tranh sẽ lớn hơn ở các thị trường khác như EU, ASEAN không chỉ với các đối thủ như Ấn Độ, Ecuador mà cả với Trung Quốc, Canada trong bối cảnh mới.