Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

he-thong-thuong-vu

Nhịp cầu giao thương

Mở rộng xuất khẩu sang Ấn Độ: Cách nào hiệu quả?

Nhịp cầu giao thương10:50 | 06/01/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Ấn Độ là thị trường lớn nhưng sự khác biệt về văn hoá kinh doanh, chính sách thương mại thường xuyên thay đổi là thách thức lớn với doanh nghiệp Việt.

Xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Ấn Độ và Việt NamKết nối giao thương, xuất khẩu các mặt hàng lụa tơ tằm Việt vào thị trường Ấn ĐộẤn Độ: Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu hoa hồi Việt Nam

Nhiều thuận lợi nhưng không kém phần thách thức

Ông Trần Thanh Tùng - Tham tán Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ- cho biết, Ấn Độ là thị trường rất tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác. Bởi lẽ, bên cạnh yếu tố chính trị ổn định, Ấn Độ là thị trường đông dân hơn 1,4 tỷ người.

Tầng lớp trung lưu Ấn Độ hiện đang gia tăng, dự kiến đạt 500 triệu người vào năm 2025; thương mại hai nước thì năm 2024 dự kiến là khoảng 15 tỉ USD và sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Điện thoại và linh kiện duy trì vị thế là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Điện thoại và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam sang Ấn Độ. Ảnh minh họa

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và đang phát triển mạnh với GDP tăng trưởng trung bình 7- 8 %/năm và được dự báo sớm trở thành nền kinh tế lần lớn thứ ba thế giới. Đặc biệt, Ấn Độ đang có nhu cầu lớn về nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Một yếu tố thuận nữa, kết nối đường bay hiện nay rất thuận tiện. Hiện có khoảng 65 chuyến bay thẳng một tuần giữa các thành phố lớn của hai nước và cũng sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Tùng, bên cạnh những thuận lợi, các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng gặp một số khó khăn khi thâm nhập thị trường này do sự khác biệt về môi trường kinh doanh, pháp lý, văn hóa kinh doanh cũng như cơ sở hạ tầng, nhaaft là ở khu vực nông thôn, tại Ấn Độ. “Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn thiếu thông tin đầy đủ về nhu cầu, xu hướng tiêu dùng và các đặc điểm kinh doanh tại Ấn Độ” - Tham tán Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ một lần nữa nhấn mạnh.

Tiếp theo đó là hệ thống phân phối và chuỗi cung ứng tại thị trường này rất phức tạp, Ấn Độ cũng có sự đa dạng lớn về văn hóa, ngôn ngữ và cách tiếp cận kinh doanh thường dựa trên mối quan hệ cá nhân. Cùng đó, còn có khó khăn trong tìm kiếm đối tác tin cậy tại Ấn Độ và tình trạng lừa đảo cũng có thể xảy ra.

Ngoài ra, thủ tục hành chính tương đối phức tạp, chậm trễ trong đăng ký, cấp phép và giấy tờ nhập khẩu, Ấn Độ cũng thường xuyên thay đổi chính sách theo hướng áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt là các biện pháp phi thuế quan.

Doanh nghiệp buộc phải thích nghi

Không riêng Ấn Độ, mỗi thị trường xuất khẩu đều có đặc thù riêng, do đó buộc doanh nghiệp phải tìm hiểu và thích nghi.

Từ kinh nghiệm thực tế tại thị trường Ấn Độ, bà Lý Thị Ngân- Chánh Văn phòng Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam - chia sẻ, cách đây hai năm một số doanh nghiệp trong ngành tham gia triển lãm tại Ấn Độ, xúc tiến tìm kiếm cơ hội để xuất khẩu sang thị trường tỷ dân này. Khi tiến hành hoạt động giao thương, tiếp xúc trực tiếp mới nhận thấy doanh nghiệp Ấn Độ khá chậm chạp.

dự báo giá cà phê ngày mai
Cà phê là mặt hàng thị trường Ấn Độ có nhu cầu lớn. Ảnh minh họa

“Sau nhiều lần thắc mắc và bàn thảo với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương mới biết đó là thực trạng của thị trường Ấn Độ, doanh nghiệp chúng tôi cũng phải dần dần thích nghi” - bà Ngân nói.

Trong bối cảnh đó, để thâm nhập thành công thị trường Ấn Độ, ông Trần Thanh Tùng- khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng chiến lược hợp lý, kết hợp hiểu biết sâu sắc về thị trường, văn hóa kinh doanh, quy trình giao dịch và cách thiết lập mối quan hệ đối tác hiệu quả.

Doanh nghiệp tận dụng các nguồn tài liệu, tổ chức xúc tiến thương mại và tham gia hội thảo để hiểu rõ hơn về thị trường Ấn Độ. Đồng thời, nghiên cứu và tuân thủ các quy định pháp luật, bao gồm chính sách thuế nhập khẩu, đầu tư nước ngoài vào Ấn Độ. Doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể hợp tác, liên doanh với công ty nước sở tại để tận dụng mạng lưới phân phối sẵn có và giảm bớt các rào cản pháp lý, lập kế hoạch linh hoạt và dài hạn để thích ứng với các thay đổi trong chính sách và Ấn Độ.

Một lưu nữa, theo ông Trần Thanh Tùng, các doanh nghiệp cũng nên tham gia triển lãm và hội chợ thương mại tại Ấn Độ, bởi đây là kênh hữu hiệu giới thiệu các sản phẩm tìm kiếm đối tác và nhu cầu thị trường Ấn Độ.

Tham gia các nền tảng thương mại điện tử đang phát triển khá mạnh tại Ấn Độ như Amazon Ấn Độ, Fipkart, IndiaMart đó đều là những cầu nối hiệu quả đến để tiếp cận khách hàng Ấn Độ.

Từ kinh nghiệm ‘bám’ thị trường, ông Trần Thanh Tùng- cũng lưu ý, người Ấn Độ rất coi trọng mối quan hệ cá nhân trong kinh doanh và thường linh hoạt trong việc tiếp công việc, tuy nhiên quá trình ra quyết định thường càng kéo dài do phải thông qua nhiều cấp quản lý. Người Ấn Độ cũng kỳ vọng đối tác sẽ thương lượng, vì vậy doanh nghiệp không nên chấp nhận ngay với giá được đưa ra ban đầu.

“Ấn Độ có tiềm năng nhưng kinh doanh tại thị trường này đòi hỏi đầu tư về thông tin, sự hiểu biết, thời gian và kiên nhẫn để hiểu rõ về thị trường”, Tham tán Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ một lần nữa nhấn mạnh. Đồng thời khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam có thể liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và trao đổi trước về kế hoạch, cách thức kinh doanh để được hỗ trợ tốt nhất.

Ông Trần Thanh Tùng- Tham tán Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ thông tin: Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Kerala sẽ diễn ra từ ngày 21- 22/2/2025. Đây là sự kiện quan trọng trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa bang Kerala với các nước trong khu vực và thế giới. Cơ quan đại diện Việt Nam tại Ấn Độ đã gửi công điện về Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trên cả nước để thông báo với các doanh nghiệp tham gia. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp tham gia và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Ấn Độ.

Hải Linh
Tags:
Ấn Độ
doanh nghiệp Việt
thị trường Ấn Độ
xuất khẩu sang Ấn Độ

Tin mới nhận

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.