Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

he-thong-thuong-vu

Nhịp cầu giao thương

Nhiều doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu nhờ thương mại điện tử

Nhịp cầu giao thương16:26 | 24/02/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Nhờ việc chú trọng đầu tư hạ tầng thương mại điện tử, đã trợ lực giúp các doanh nghiệp trên địa bàn Vĩnh Phúc tận dụng hiệu quả kinh doanh trên các nền tảng số.

DBFOOD: Sản phẩm OCOP 4 sao 'kết tinh' từ dược liệu quýVĩnh Phúc: Đổi mới xúc tiến thương mại, thúc đẩy tăng trưởng

Thích ứng xu hướng mua sắm trực tuyến

Nhìn từ Đề án phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 và tìm hiểu thực tế tại hệ thống các cửa hàng điện máy như Media mart, HC, Điện máy xanh, Thế giới di động… hay các siêu thị như Go! Vĩnh Phúc, Co.op mart Vĩnh Phúc cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đều xây dựng các website, fanpage trên Facebook, OA trên Zalo… để giới thiệu sản phẩm, tiếp cận với khách hàng, phục vụ kinh doanh.

Khi xuất hiện các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… các doanh nghiệp cũng nhanh chóng mở các gian hàng để đón đầu xu hướng mua sắm trực tuyến. Theo thống kê của các siêu thị điện máy lớn có hệ thống phân phối trên toàn quốc, doanh số bán hàng trực tuyến chiếm tỷ trọng trên 45% so với hình thức mua sắm trực tiếp.

Phát triển thương mại điện tử ở Vĩnh Phúc tăng trưởng nhanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Ảnh: Thu Thủy

Đơn cử như Chi nhánh Media mart Vĩnh Phúc, với 8 điểm bán hàng trên toàn tỉnh, ngoài các website chung của toàn hệ thống, mỗi điểm bán hàng đều lập fanpage trên Facebook, kênh Tiktok và OA Zalo riêng để phục vụ cho việc bán hàng trực tuyến.

Ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Chi nhánh Media mart Vĩnh Phúc cho biết: “Vĩnh Phúc là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, lực lượng công nhân, người lao động trẻ tuổi, tiếp cận nhiều với công nghệ thông tin, đây là một trong những nhóm khách hàng chính của chúng tôi. Đón đầu xu thế mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến và tăng cao, chi nhánh đã chủ động tiếp cận với khách hàng, giao dịch, tư vấn khách hàng bằng các hình thức trực tuyến. Hiện nay, mỗi tháng, doanh số bán hàng trực tuyến đã chiếm từ 40 - 45% tổng doanh số của chi nhánh và con số này sẽ tiếp tục tăng cao”.

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đạt doanh số cao nhờ áp dụng các hình thức bán hàng trực tuyến. Ảnh: Thu Thủy

Không nằm ngoài xu thế đó, các đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc cũng sớm bắt nhịp với các hình thức bán hàng trực tuyến. Công ty Ong Tam Đảo; Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Tsubame; Công ty Quế Lâm Phương Bắc; Hợp tác xã Nấm Tam Đảo… đã coi các sàn thương mại điện tử, các hình thức bán hàng trực tuyến là phương thức kinh doanh hiệu quả, tạo dựng các fanpage, gian hàng trên Shopee và tạo các website riêng. Nhờ vậy, doanh số bán hàng qua các nền tảng trực tuyến đã chiếm từ 30 - 50% tổng doanh số.

Tăng trưởng nhanh và bền vững

Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hiện phần lớn người dân Vĩnh Phúc cũng đã tiếp cận, sử dụng thành thạo các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo... và các mạng xã hội như Youtube, Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok, Twitter… để mua, bán hàng hóa. Phương thức thanh toán qua tài khoản hoặc các ví điện tử như: Momo, VNPay, Zalo Pay hay Viettel Money đã được tiếp cận, khai thác và sử dụng rộng rãi trong thanh toán trực tuyến và trực tiếp.

Đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã hình thành một sàn thương mại điện tử (Sàn giao dịch Công nghệ và thiết bị trực tuyến tỉnh Vĩnh Phúc có địa chỉ tại https://vptex.vn/), đây là sàn thương mại điện tử chuyên về máy móc, công nghệ và thiết bị, với hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia (chiếm gần 30% số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh).

Công ty Quế Lâm Phương Bắc (Vĩnh Phúc) - một trong những doanh nghiệp năng động sớm áp dụng hình thức bán hàng trực tuyến cho hiệu quả kinh doanh. Ảnh: Thu Thủy

Thực tế cho thấy, phát triển thương mại điện tử ở Vĩnh Phúc tăng trưởng nhanh trong thời gian qua, bước đầu đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh, song, theo thông tin ghi nhận được từ các doanh nghiệp trên địa bàn, hoạt động xúc tiến hàng hóa qua nền tảng số còn bộc lộ một số bất cập. Nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng chiến lược, chưa đầu tư thích đáng để khai thác các ứng dụng thương mại điện tử theo chiều sâu, chưa bắt kịp những tiến bộ công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Bên cạnh đó, hệ sinh thái cho thương mại điện tử bao gồm dịch vụ thanh toán, logistics và các dịch vụ phụ trợ vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Hạ tầng, chất lượng vận chuyển, thời gian vận chuyển, thủ tục thông quan, chi phí, các dịch vụ theo dõi và truy xuất đơn hàng vẫn chưa phát triển đồng bộ và còn bộc lộ nhiều hạn chế.

Cùng với đó, sự tăng trưởng nóng của thị trường thương mại điện tử dẫn đến hệ lụy là các hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng xuất hiện ngày càng nhiều trên môi trường điện tử…

Để tiếp tục thúc đẩy thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh phát triển đồng bộ, khắc phục nhanh những bất cập, tạo môi trường thương mại điện tử đáp ứng tốt nhu cầu người dân, doanh nghiệp, tạo đột phá mới cho sự tăng trưởng, UBND tỉnh đã ban hành Đề án phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030. Với mục tiêu xây dựng thị trường thương mại điện tử của tỉnh phát triển nhanh, lành mạnh, có tính cạnh tranh và bền vững trong nền kinh tế số; xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa Vĩnh Phúc trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn của quốc gia và quốc tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về phát triển kinh tế xã hội, tạo tiền đề vững chắc để tham gia vào thị trường thương mại quốc tế.

Đến năm 2025, Vĩnh Phúc phấn đấu là tỉnh có thị trường thương mại điện tử phát triển, chỉ số thương mại điện tử duy trì thuộc nhóm 15 tỉnh dẫn đầu của cả nước. Phấn đấu đến năm 2030, chỉ số thương mại điện tử thuộc nhóm 10 tỉnh dẫn đầu của cả nước.
Thu Thủy
Tags:
thương mại điện tử
tỉnh Vĩnh Phúc
sàn thương mại điện tử
doanh thu Vĩnh Phúc tăng trưởng
xây dựng thị trường thương mại điện tử

Tin mới nhận

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.