Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

he-thong-thuong-vu

Nhịp cầu giao thương

Tháng 11, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 445 triệu USD

Nhịp cầu giao thương22:00 | 21/11/2024
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Trong tháng 11, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt sơ bộ 445 triệu USD, giảm 14% so với tháng trước nhưng vẫn tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thu về hàng tỷ USD từ xuất khẩu, rau quả Việt vẫn mờ nhạt về thương hiệuXuất khẩu rau, quả sắp chạm mốc 6 tỷ USD

Hiệp hội Rau quả Việt Nam ước tính trong 11 tháng năm nay, xuất khẩu rau quả đạt hơn 6,6 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên xuất khẩu rau quả Việt Nam vượt mốc 6 tỷ USD/năm (số liệu tính toán dựa trên dữ liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan).

Xuất khẩu rau quả ước tính đạt 6,6 tỷ USD trong 11 tháng
Sầu riêng là loại trái cây chiếm khoảng 40-45% kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 10 tháng đầu năm nay.

Trung Quốc vẫn là thị trường mua rau quả Việt nhiều nhất, gần 4,1 tỷ USD trong 10 tháng. Mức này tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 67% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.

Lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vượt 4 tỷ USD. Con số này đã vượt xa kỷ lục xuất khẩu đạt được trong cả năm ngoái là 3,6 tỷ USD riêng tại thị trường Trung Quốc.

Các thị trường lớn khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu rau quả cao như Mỹ tăng 35%, Hàn Quốc tăng 41% và Thái Lan tăng 70%. Trong khi đó, Hà Lan là thị trường duy nhất Việt Nam bị sụt giảm giá trị xuất khẩu rau quả tới 26%.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong số các loại rau, quả thì sầu riêng vẫn là động lực chính để xuất khẩu rau quả Việt Nam cán mốc kỷ lục.

Sầu riêng là loại trái cây chiếm khoảng 40-45% kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 10 tháng đầu năm nay. Trong đó, Trung Quốc là thị trường mua nhiều loại quả này, với 3 tỷ USD. Nhờ đó, Việt Nam giữ vị trí thứ hai về thị phần xuất khẩu sầu riêng sang thị trường tỷ dân này, với 39%, sau Thái Lan (60,2%).

Thời điểm hiện tại, ở khu vực miền Tây, giá sầu riêng Monthong loại A mua tại vựa dao động từ 180.000-200.000 đồng/kg, Ri6 loại A ở mức 135.000-150.000 đồng/kg. Mức giá này cao gấp 2 lần so với sầu riêng chính vụ.

Trong tháng 10/2024, sản lượng thu hoạch sầu riêng giảm đáng kể khi sầu riêng Tây Nguyên vào cuối vụ thuận, trong khi sầu riêng các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ vào vụ nghịch. Sản lượng sầu riêng cả nước ước đạt 154,2 nghìn tấn, giảm 15% so với tháng 9/2024. Tính chung 10 tháng năm 2024, sản lượng ước đạt 1,139 triệu tấn, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Nguồn cung sầu riêng thu hẹp khiến giá sầu riêng tăng mạnh trong tháng 10/2024. Giá thu mua sầu riêng Ri6 đẹp từ 100.000 - 105.000 đ/kg, tăng 40.000 đ/kg; sầu riêng Ri6 xô ở mức 85.000 – 90.000 đ/kg, tăng 45.000 đ/kg. Sầu riêng Thái loại đẹp có giá từ 130.000 - 135.000 đ/kg, tăng 45.000 đ/kg; còn sầu riêng Thái xô tăng lên mức 115.000 – 130.000 đ/kg, tăng 45.000 đ/kg.

Trước đó, thời điểm tháng 8, Việt Nam ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc, mở ra cơ hội lớn cho nông sản. Ngay sau đó, nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng xuất khẩu lớn, có đơn vị đạt thỏa thuận cung cấp đến 1.500 container dừa sang thị trường này.

Ngoài sầu riêng, nhiều loại rau quả xuất khẩu chủ lực khác như nhãn, dừa, xoài, mít… cũng tăng đáng kể về kim ngạch xuất khẩu so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Mỹ, nông sản Việt, đặc biệt là dừa, chanh dây và trái cây, ngày càng được ưa chuộng, hứa hẹn mở rộng quảng bá và tăng trưởng trong tương lai. Riêng với Thái Lan, năm nay thời tiết bất lợi khiến nhiều nông sản của họ giảm sản lượng. Do đó, quốc gia này cũng liên tục tăng mua từ thị trường Việt để tiêu dùng nội địa hoặc tái xuất sang Trung Quốc.

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại dự báo tháng còn lại của năm nay, chỉ cần duy trì kim ngạch xuất khẩu ở mức khoảng 500 triệu USD/tháng thì xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ dễ dàng vượt mốc 7 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, trong tháng 11, Hiệp hội Rau quả Việt Nam ước tính Việt Nam nhập khẩu rau quả đạt giá trị hơn 237 triệu USD, tăng 12% so với tháng trước và tăng 61% so với cùng kỳ. Lũy kế 11 tháng đầu năm, nhập khẩu rau quả của Việt Nam đạt 2 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngọc Ngân
Tags:
xuất khẩu rau quả
thị trường Trung Quốc
xuất khẩu sầu riêng
ngành rau quả Việt Nam

Tin mới nhận

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.