Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

he-thong-thuong-vu

Văn hoá giao thương

Thương mại điện tử Việt Nam quý 3/2023: Shopee tăng trưởng mạnh, Tiki dậm chân tại chỗ

Văn hoá giao thương12:02 | 06/11/2023
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Sàn thương mại điện tử Việt Nam quý 3/2023 doanh thu toàn thị trường đạt hơn 63 nghìn tỷ đồng, 443 gian hàng phát sinh đơn và 602 triệu sản phẩm được giao.

Được biết, báo cáo của Metric thực hiện độc lập dựa trên các số liệu công khai và không bị ảnh hưởng bởi các đơn vị thứ ba, trên 5 sàn TMĐT tại Việt Nam là Shopee, Lazada, SenDo, TikTok Shop (Tất cả số liệu tổng hợp đã được lọc bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng).

So với cùng kỳ năm 2022, doanh thu đã tăng tới 54,42%, trong đó, đáng chú ý có sự tăng trưởng vượt trội của TikTok Shop, khi quý 3/2022 chỉ chiếm 3% thị phần bằng với Tiki, thì đến quý 3/2023, nền tảng này đã vươn lên chiếm tới 16% thị phần. Ngược lại, Tiki giảm còn 1% thị phần. So với cùng kỳ năm ngoái, Shopee có giảm nhẹ từ 72% xuống còn 69%, còn Lazada giảm từ 21% xuống còn 14%.

\"Thương
Doanh thu các sàn TMĐT tại Việt Nam quý 3/2023 so với quý 3/2022.

Tuy nhiên, nếu so với quý 2/2023, thì doanh thu quý 3/2023 chỉ duy nhất Shopee có sự tăng trưởng khi từ 63% lên 69%. Trong khi đó, Lazada từ 18% giảm còn 14%, TikTok Shop giảm nhẹ từ 18 xuống còn 16%, Tiki vẫn dậm chân tại chỗ với mức 1% thị phần. Cụ thể, trong quý này doanh thu của Shopee đạt 43.713 tỷ đồng, TikTok shop đạt 10.122 tỷ đồng, Lazada đạt 8.768 tỷ đồng, Tiki đạt 599 tỷ đồng và Sendo có doanh thu khiêm tốn chỉ 29 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, theo đánh giá chung, quý 3/2023 chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu vượt bậc của 5 sàn TMĐT đứng đầu tại Việt Nam hiện nay, đạt mức 22,66%. Đó là con số đầy tích cực trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động.

\"Thương
Ảnh minh họa

Theo Metric, trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu thị trường TMĐT Việt Nam đạt 163 nghìn tỷ đồng. Như vậy, tổng doanh thu 9 tháng đầu năm 2023 đã cao hơn cả năm 2022 là 7%, tương đương hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Trong đó, có sự đóng góp đáng kể từ sàn TikTok Shop với 25 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm 2022, sàn TikTok Shop chưa ra mắt, nếu chỉ tính trên doanh thu 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, tỷ lệ tăng trưởng so với cùng kỳ là 33%.

Trên cả 5 sàn TMĐT, làm đẹp vẫn là ngành mang lại doanh thu nhiều nhất với hơn 8.690 tỷ đồng, bỏ xa các ngành hàng phía sau là Thời trang nữ và Nhà cửa đời sống. Thống kê theo từng sàn, Làm đẹp đứng đầu doanh thu trên cả Shopee, Lazada, TikTok Shop.

So với quý 3/2022, quý 3/2023 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh số lượng nhà bán ở mức 12%, tương đương hơn 49,5 nghìn gian hàng dừng hoạt động trên sàn.

Nguyên do tới từ cả những yếu tố khách quan khi nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động, người tiêu dùng “thắt lưng buộc bụng”,... nhiều điều chỉnh chính sách từ sàn mua sắm trực tuyến, và đặc biệt là yếu tố chủ quan từ chính nhà bán khi không có chiến lược kinh doanh hiệu quả, không tìm hiểu kỹ thị trường trước khi nhập hàng/sản xuất, chi phí chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Theo Kinhtedothi
Tags:
thương mại điện tử
sàn thương mại điện tử
Tiki
thị trường thương mại điện tử
Shoppee
sàn Tiki

Tin mới nhận

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.