Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

he-thong-thuong-vu

Văn hoá giao thương

Uông Bí: Quảng bá đặc sản thông qua phát triển du lịch

Văn hoá giao thương16:28 | 19/02/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Nhờ định hướng phát triển du lịch dựa trên nền tảng văn hóa có chiều sâu, nhiều đặc sản tại TP. Uông Bí (Quảng Ninh) đã được quảng bá rộng rãi.

Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vào phát triển du lịchDu lịch Ninh Bình 'bùng nổ' với 9.100 tỷ đồng doanh thuSầm Sơn đến Pù Luông: Hành trình khám phá xứ Thanh

Nhiều đặc sản tới tay khách du lịch

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020 đã xác định “Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên” là trung tâm du lịch văn hoá tâm linh, nằm trong 4 trọng tâm phát triển của ngành Du lịch. Từ định hướng đó, TP. Uông Bí đã chủ động xây dựng kế hoạch, khai thác tối đa thế mạnh từ nguồn tài nguyên sẵn có, gắn với lợi thế riêng của mình, nhằm tạo sức đột phá cho du lịch địa phương trong thời gian tới.

Trong những ngày đầu năm, các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn TP. Uông Bí thu hút đông người dân và du khách đến tham quan, chiêm bái. Đặc biệt, thành phố tăng cường đầu tư, phát triển tiềm năng sản phẩm du lịch cộng đồng; bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa của đồng bào dân tộc Dao Thanh Y ở xã Thượng Yên Công thông qua việc bảo tồn nghề thêu thủ công truyền thống, ẩm thực của địa phương và các giá trị văn hóa, nghệ thuật. Cùng với đó, phát huy công tác phối kết hợp chặt chẽ của các cấp ủy đảng, các tổ chức đoàn thể, thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân… trong phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

Đại diện quản lý mô hình du lịch cộng đồng thôn Khe Sú 2, xã Thượng Yên Công, cho biết: “Du khách đến đây rất thích trải nghiệm ẩm thực và thảo dược của người dân tộc Dao Thanh Y. Vì vậy, chúng tôi tập trung khai thác và phát triển các món ăn truyền thống, độc đáo, đặc sắc của người dân tộc, được chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời giới thiệu các phương thức ngâm chân nước lá, tắm lá người Dao để giúp du khách chăm sóc sức khỏe và nhận được nhiều phản hồi tích cực”.

Đặc sản của người Dao thu hút khách tham quan tại các điểm du lịch ở Quảng Ninh. Ảnh: Quảng Ninh.gov.vn
Đặc sản của người Dao thu hút khách tham quan tại các điểm du lịch ở Quảng Ninh. Ảnh: Quảng Ninh.gov.vn

Cùng với đó, đơn vị và các ban, ngành đã tổ chức nhiều chương trình làm việc để kết nối với các hãng lữ hành, đưa khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Đặc biệt, nhiều đoàn khách nước ngoài đã đến đây và bày tỏ sự thích thú khi được trải nghiệm các nét văn hóa đặc sắc, truyền thống của người đồng bào dân tộc.

Cùng với việc phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thành phố cũng đã lên kế hoạch tổ chức và đăng cai các sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội một cách chuyên nghiệp, bài bản. Ngoài các lễ hội đã được tổ chức từ đầu năm đến nay như: Hội xuân Yên Tử, hội xuân chùa Ba Vàng, lễ hội đình Đền Công, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các lễ hội văn hóa tâm linh thường niên như: Tuần lễ Vu Lan, lễ hội Hoa Cúc, lễ tưởng niệm Phật Hoàng Trần Nhân Tông...; và các sự kiện kỷ niệm lớn của địa phương và đất nước. Thành phố cũng sẽ lên kế hoạch, chủ động làm việc với các đơn vị để tổ chức thành công chương trình “Uông Bí - Chào hè 2025”, Hội chợ OCOP, Giải chạy "Yên Tử heritage 2025", từ đó xây dựng thương hiệu riêng cho du lịch Uông Bí.

Định hướng phát triển du lịch TP. Uông Bí

Từ mùng 1 Tết đến nay, Khu di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Yên Tử đã đón gần 300.000 lượt khách. Riêng các ngày từ mùng 1 đến mùng 10 tháng Giêng, Khu di tích này đã đón gần 130.000 lượt. Cùng với các di tích như Yên Tử, TP. Uông Bí còn có nhiều di tích là các đình, đền, chùa hàng trăm năm tuổi như: Đình Đền Công, đình - chùa Lạc Thanh, đền - chùa Hang Son, chùa Phổ Am… Các di tích đều gắn với những lễ hội độc đáo đầu năm là những điểm du lịch tâm linh có nhiều sức hấp dẫn với người dân, du khách, phật tử vào dịp đầu xuân.

Năm 2025, TP. Uông Bí đặt mục tiêu đón 3,2 triệu lượt khách, trong đó phấn đấu có 90.000 lượt khách quốc tế, đạt tổng doanh thu du lịch trên 1.760 tỷ đồng. Nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, cũng như nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thành phố đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch năm 2025. Trong đó, tập trung vào quảng bá và xây dựng các gói kích cầu du lịch nhằm thay đổi thói quen du lịch của du khách, đưa Uông Bí trở thành điểm đến lý tưởng quanh năm. Đồng thời, thu hút đa dạng thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế.

Trong năm 2025, thành phố sẽ đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận Điểm du lịch cấp tỉnh Khe Song - Thác Bạc tại xã Thượng Yên Công; ứng dụng tham quan thực tế ảo VR360 - Du lịch Uông Bí, giúp du khách trải nghiệm tham quan các điểm đến nổi bật của thành phố qua công nghệ hiện đại.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tiếp tục khai thác tối đa những sản phẩm du lịch sẵn có, đã được đầu tư những năm trước như: Hồ Yên Trung, Khe Song - Thác Bạc, đỉnh Phượng Hoàng, đỉnh Bình Hương, vùng sông nước Phương Nam gắn liền với đặc sản vải chín sớm Phương Nam, thanh long ruột đỏ…

Theo thống kê, hiện Uông Bí có 31 di tích các loại. Trong đó, có 2 di tích xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt là Khu di tích - danh thắng Yên Tử và đình Đền Công, 7 di tích xếp hạng cấp tỉnh và 22 di tích có trong danh mục được kiểm kê phân loại.

Lê An
Tags:
Uông Bí
quảng ninh
du lịch Quảng Ninh
cơ hội giao thương
quảng bá nông sản
du lịch Quảng Ninh
du lịch Uông Bí
du lịch Uông Bí

Tin mới nhận

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.