Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

he-thong-thuong-vu

Hàng hóa – Dịch vụ

Vì sao giá vé máy bay liên tục tăng cao?

Hàng hóa – Dịch vụ07:58 | 03/04/2024
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Từ đầu năm, giá vé máy bay nội địa liên tục tăng nóng, nhất là trong bối cảnh nghỉ lễ 30/4 – 1/5 đang đến gần, khiến hành khách và doanh nghiệp du lịch lo lắng.

Giá vé cao ngất vì sao các hãng bay vẫn kêu lỗ?Giá vé máy bay Tết ‘trên trời’, hàng không gấp rút thuê máy bayKhách đi lại dịp Tết Nguyên đán 2024 tăng vọt: Hàng không, đường sắt có giải pháp gì?

Theo khảo sát từ các trang bán vé trực tuyến, nhiều chặng bay như Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Đà Lạt, và Hà Nội – Phú Quốc, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, giá vé máy bay đã tăng khoảng 30 - 40% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, trên đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh từ ngày 28/4 đến 1/5, giá vé máy bay một chiều của Vietnam Airlines dao động từ 2,5 triệu đồng đến 3,2 triệu đồng/vé phổ thông và từ 7,5 triệu đồng đến 9 triệu đồng/vé hạng thương gia.

Tương tự, giá vé máy bay của Vietjet dao động từ 1,6 triệu đồng đến 5 triệu đồng/chiều. Trong khi đó, giá vé máy bay của Bamboo Airways dao động từ khoảng 2,5 triệu đến 3 triệu đồng/chiều.

Không chỉ tăng giá mà theo thông tin từ nhiều khách hàng, việc đặt mua vé cũng gặp khó khăn, có nhiều đường bay vào dịp nghỉ lễ đã hết vé.

Hành khách làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh minh họa/NIA
Hành khách làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Nội Bài (Ảnh minh họa/NIA)

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết: Thiếu máy bay, số ghế giảm, khách bay tăng đột biến… là những nguyên nhân chính khiến giá vé máy bay tăng cao.

Theo đó, từ tháng 9/2023, nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) thông báo phải thực hiện triệu hồi động cơ PW1100 trên các máy bay Airbus A321Neo để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất. Việc nhà sản xuất PW yêu cầu triệu hồi một số máy bay A321Neo của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet đã khiến ngành hàng không Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu hụt đội máy bay trầm trọng.

Nguyên nhân nữa là một số hãng bay thua lỗ, phải tái cơ cấu nợ, trả lại máy bay như Pacific Airlines hay máy bay bảo dưỡng định kỳ sau dịp cao điểm Tết 2024 cũng khiến số lượng máy bay bị thiếu hụt.

Bên cạnh đó, giá vé tăng cao còn do khách bay tăng đột biến dịp nghỉ lễ. Theo chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống, dịch vụ vận chuyển hàng không mang tính mùa vụ cao, giai đoạn cao điểm như hè hay dịp lễ 30/4, nhu cầu đi lại tăng, trong khi nguồn cung của các hãng có hạn, nên giá vé bị đẩy lên cao cũng là phù hợp.

"Giá vé máy bay nội địa tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường trong dịp cao điểm 30/4 -1/5 là điều không bất ngờ. Hiện các hãng bay đang thực hiện bán vé theo cơ chế thị trường và tuân thủ các quy định, có sự cạnh tranh về giá vé giữa các hãng bay, đường bay. Tuy nhiên, nếu giá vé máy bay cao quá, chắc chắn người dân sẽ hạn chế nhu cầu đi lại như du lịch, thăm người thân...", ông Tống nói.

Xoay xở giải bài toán thiếu hụt máy bay

Người đứng đầu Cục Hàng không cho biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, các hãng bay đã cam kết tăng số lượng máy bay trong thời gian tới. Ngoài ra, một số giải pháp sẽ được tính toán thêm như tăng thời gian khai thác, giảm thời gian quay đầu. Tàu bay A320, A321 của Vietnam Airlines đang khai thác bình quân 9-10 tiếng/ngày, Vietjet khoảng 12-13 tiếng/ngày, thời gian này sẽ được tính toán, điều chỉnh. Thời gian quay đầu ở sân bay của tàu bay A321 cũng sẽ nghiên cứu kéo giảm từ 45 phút xuống khoảng 30-35 phút.

“Phương án đưa tàu bay thân rộng đưa vào khai thác nội địa cũng sẽ được tính toán đến dù rất tốn kém", ông Thắng cho hay.

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, thực hiện cam kết với cơ quan quản lý trong việc đáp ứng việc đi lại của người dân trong thời gian cao điểm, ngay tháng 5 tới đây, hãng sẽ tiếp nhận máy bay thân rộng thứ 30 (Boeing 787-10).

Theo ông Tuấn, trước đây, do tác động của COVID-19, Vietnam Airlines dự kiến lùi thời gian nhận thêm 1-2 năm. Tuy nhiên, trước tình huống của tàu bay A321 Neo, Vietnam Airlines đã làm việc với Boeing và các nhà cho thuê.

“Đến tháng 7, Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận thêm một tàu bay, nâng tổng số tàu bay lên 31 chiếc", ông Tuấn nói.

Bên cạnh dó, dù rất khó nhưng hãng bay này cũng đang cố gắng tính toán đưa 4 tàu bay thuê ướt (dịch vụ cung cấp máy bay với phi hành đoàn hoàn chỉnh) vào dịp cao điểm hè.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo khẩn

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới.

Các hãng bay thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển; tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách; công tác bán vé, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không.

Hòa Bình
Tags:
Giá vé máy bay
giá vé máy bay nội địa
giá vé máy bay quốc tế
giá vé máy bay tăng cao
giá vé máy bay dịp Tết
Giá vé máy bay

Tin mới nhận

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.