Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

he-thong-thuong-vu

Doanh nghiệp – Doanh nhân

Vietnam Airlines được gia hạn trả nợ khoản vay 4.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp – Doanh nhân13:52 | 29/06/2024
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Ngân hàng Nhà nước được tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines để khắc phục khó khăn trước mắt.

Giá vé máy bay Tết ‘trên trời’, hàng không gấp rút thuê máy bayHàng loạt máy bay Airbus A321 NEO của Vietnam Airlines và Vietjet phải kiểm tra động cơ, vì sao?25 hãng hàng không tốt nhất thế giới: Việt Nam có đại diện nào?

Ngày 29/6, trong phiên bế mạc Kỳ họp 7 Quốc hội khóa XV, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7, với 100% đại biểu tán thành. Một nội dung đáng chú ý tại nghị quyết là Quốc hội thống nhất cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn.

Vietnam Airlines
Quốc hội đồng ý gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines. Ảnh: VNA

Theo Nghị quyết kỳ họp 7, Vietnam Airlines được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn. Cụ thể, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines để khắc phục khó khăn trước mắt.

Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa 5 năm (gồm 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết số 135/2020 của Quốc hội).

Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các cơ quan liên quan và Vietnam Airlines xây dựng chiến lược phát triển toàn diện; khẩn trương hoàn thiện Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines để sớm phục hồi và phát triển bền vững.

Chính phủ được yêu cầu đẩy nhanh việc cơ cấu lại toàn diện Vietnam Airlines theo đúng tinh thần Nghị quyết số 12 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước; xác định rõ nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan, nhất là nguyên nhân do vướng mắc về văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình xây dựng Đề án tổng thể, kiến nghị giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Cũng theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ cần xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện cam kết trước Quốc hội về hiệu quả của việc triển khai giải pháp về cho vay tái cấp vốn. Các cơ quan hữu quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán, giám sát để việc tổ chức thực hiện giải pháp bảo đảm đúng quy định.

Trước đó, trong thời gian từ tháng 7 đến cuối năm 2021, Vietnam Airlines đã sử dụng gói vay vốn 4.000 tỷ đồng để hỗ trợ thanh khoản do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng 8.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Theo Nghị quyết 135 của Quốc hội và các hợp đồng tín dụng, Vietnam Airlines có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ dư nợ gốc từ tháng 7 đến tháng 12/2024.

Năm 2024, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ ở mức 80.984 tỷ đồng, thu hợp nhất 105.946 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay của hãng bay này. Thời điểm đạt đỉnh doanh thu năm 2019, VNA chỉ ghi nhận nguồn thu khoảng 72.980 tỷ đồng và hợp nhất 99.099 tỷ đồng.

Chia sẻ với PV, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đánh giá việc Quốc hội đồng ý gia hạn trả nợ 4.000 tỷ đồng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Vietnam Airlines. Cụ thể, giúp Vietnam Airlines giảm bớt áp lực tài chính, cho phép hãng có thêm thời gian để sắp xếp lại các khoản nợ và quản lý dòng tiền.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng sẽ có thêm nguồn lực tài chính để duy trì hoạt động và đầu tư vào các hoạt động cần thiết để phục hồi sau giai đoạn ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19.

“Thời gian gia hạn trả nợ sẽ cho phép Vietnam Airlines tập trung vào việc tái cơ cấu doanh nghiệp, tìm biện pháp cải thiện hiệu quả hoạt động và tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới”, chuyên gia nhấn mạnh.

Hòa Bình
Tags:
Vietnam Airlines
hãng vietnam Airlines
Vietnam Airlines lỗ
cổ phiếu Vietnam Airlines
Vietnam Airlines báo cáo
Vietnam Airlines mở đường bay thẳng

Tin mới nhận

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.