Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

he-thong-thuong-vu

Nhịp cầu giao thương

Doanh nghiệp cần phát triển các sản phẩm cá thịt trắng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường Trung Quốc

Nhịp cầu giao thương15:18 | 19/10/2024
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ cá thịt trắng lớn nhất thế giới.

Nam Phi sẵn sàng đón nhận mặt hàng cá tra của Việt NamXuất khẩu thủy sản khó đạt 7 tỷ USD.

Trong đó, Việt Nam đã khẳng định vị thế là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho thị trường tỷ dân này trong suốt hơn một thập kỷ qua.

Cụ thể, theo thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), từ năm 2004 đến 2023, Trung Quốc đã tiêu thụ gần 25 tỷ USD cá thịt trắng. Trong đó, Nga giữ vị trí dẫn đầu với 15 tỷ USD, chiếm 60% tổng kim ngạch nhập khẩu. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đã ghi dấu ấn đáng kể khi đóng góp gần 3 tỷ USD, chiếm 11% thị phần trong giai đoạn này.

Đáng chú ý, Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu cá thịt trắng từ Việt Nam từ năm 2012 và từ đó đến nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này không ngừng tăng trưởng. Điều này cho thấy, sản phẩm cá thịt trắng của Việt Nam, đặc biệt là cá tra, đã ngày càng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Sản phẩm cá thịt trắng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng nhất là cá minh thái Alaska đông lạnh mã HS 030367. Ngoài ra, các món ăn từ cá tuyết cod đông lạnh mã HS 030363 hay HS 030360 cũng rất được ưa chuộng. Trong đó, cá tuyết cod đông lạnh mã HS 030360 có tổng kim ngạch nhập khẩu 2,5 tỷ USD trong 20 năm qua, chiếm 10% tỷ trọng.

Phile cá tra đông lạnh mã HS 030462 đứng ở vị trí thứ 4. Riêng 7 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc chi 86 triệu USD để nhập khẩu mặt hàng này. Hiện Việt Nam là nguồn cung duy nhất sản phẩm này cho Trung Quốc kể từ đầu năm nay.

Cá tra Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, giàu dinh dưỡng, cùng với sự tương đồng về khẩu vị và thuận lợi về vận tải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Trung Quốc.

So với các nước khác, giá thành sản phẩm cá tra của Việt Nam khá cạnh tranh, giúp doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế hơn trong việc tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc. Những yếu tố này đã giúp cá tra trở thành một trong những sản phẩm cá thịt trắng được ưa chuộng tại thị trường tỷ dân này.

Việt Nam đã khẳng định vị thế là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Trung Quốc
Việt Nam đã khẳng định vị thế là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Trung Quốc. Ảnh minh họa

Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định, nhưng cá tra Việt Nam vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các loại hải sản khác, đặc biệt là cá minh thái Alaska đông lạnh. Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), mã HS 030367 (cá minh thái Alaska đông lạnh) đang là sản phẩm ghi nhận giá trị nhập khẩu cá thịt trắng cao nhất của Trung Quốc.

Trong 20 năm qua, kể từ năm 2004, Trung Quốc đã nhập khẩu gần 9 tỷ USD sản phẩm này, chiếm 36% tỷ trọng trong tổng giá trị nhập khẩu cá thịt trắng từ thế giới. Năm 2019 ghi nhận là năm nhập khẩu cá minh thái Alaska đông lạnh mã HS 030367 của Trung Quốc đạt giá trị cao nhất, với 941 triệu USD, tăng 44% so với năm 2018. Bảy tháng đầu năm nay, nhập khẩu sản phẩm này của Trung Quốc đạt 376 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tháng 4 ghi nhận mức giá trị cao nhất, với 104 triệu USD, giảm 19% so với tháng 4/2023.

Theo VASEP, các doanh nghiệp Việt Nam nên đa dạng hóa sản phẩm, bên cạnh sản phẩm chủ lực là phile đông lạnh, các doanh nghiệp nên nghiên cứu và phát triển các sản phẩm cá tra chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao như cá tra viên, cá tra fillet, cá tra hun khói... để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường Trung Quốc. Tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Trung Quốc. Đầu tư vào xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cá tra Việt Nam, tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng Trung Quốc. Ngoài ra, tìm kiếm các kênh phân phối mới, đa dạng hóa các đối tác kinh doanh để tăng cường khả năng tiếp cận thị trường.

Nguyễn Vy
Tags:
xuất khẩu thủy sản
cá tra
VASEP
thị trường Trung Quốc
cá tra
xuất khẩu cá tra

Tin mới nhận

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.