Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

he-thong-thuong-vu

Nhịp cầu giao thương

Doanh nghiệp Việt mong tiếp cận thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Nhịp cầu giao thương12:19 | 10/01/2025
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Với dư địa lớn để tham gia thị trường, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước mong muốn tiếp cận và mở rộng xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Doanh nghiệp nhìn nhận tích cực về sản xuất kinh doanhMở rộng xuất khẩu sang Ấn Độ: Cách nào hiệu quả?Doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) nhập khẩu dừa năm 2025

Doanh nghiệp kỳ vọng mở thị trường

Ông Phí Văn Lượng – Giám đốc điều hành Công ty Đại Á Plastic chia sẻ, Đại Á Plastic hiện đang xuất khẩu sản phẩm sang 48 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Ấn Độ, Trung Quốc, Bắc Phi vẫn là những thị trường chính. “Trong năm 2025 doanh nghiệp dự kiến mở rộng xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Lương nói.

Sau hơn 10 năm tham gia thị trường xuất khẩu, theo Giám đốc Đại Á plastic, có một số khó khăn liên quan đến tranh chấp thương mại. Nhất là với doanh nghiệp vừa và nhỏ không có bộ phận pháp ý chuyên trách dẫn đến không hiểu luật pháp của các nước nhập khẩu, do đó tiềm ẩn nhiều rủi ro.

sản xuất nhựa
Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ mong muốn tiếp cận, mở rộng thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa

Từ thực tế doanh nghiệp, ông Lượng thông tin, Đại Á Plastic đang tranh chấp thương mại với đối tác Trung Quốc, đã kiện 2 năm. Hiện cơ quan chức năng đã có phán quyết và phong tỏa tài khoản của đối tác để trả cho Đại Á. Đó là tại thị trường Trung Quốc, pháp luật khá minh bạch, nhưng tại một số thị trường khác như Ấn Độ, Pakistand rất khó khăn cho doanh nghiệp khi có tranh chấp thương mại xảy ra.

Theo đó, đại diện Đại Á Plastic bày tỏ mong muốn, các cơ quan đại diện ở nước ngoài có thông tin cụ thể về từng thị trường để doanh nghiệp biết, lường trước rủi ro. “Điều này rất quan trọng vì với doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ 1-2 lô hàng không được thanh toán sẽ bị phá sản hoặc rơi vào tình trạng khủng hoảng”, ông Lượng chia sẻ.

Chia sẻ về thị trường nước sở tại, ông Trịnh Đình Cường- Cán bộ phụ trách kinh tế, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, trong khu vực ASEAN, Việt Nam là đối tác lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ sau Malaysia. Ở chiều ngược lại Việt Nam cũng là đối tác lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ sau UAE.

Tuy nhiên hơn 40% tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ là linh kiện điện thoại, máy tính. Đóng góp của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ vào tổng kim ngạch xuất khẩu vẫn còn khá hạn chế.

Nhiều lưu ý

Dưới góc nhìn của Đại sứ quán, ông Trịnh Đình Cường cũng cho hay, có một số thuận lợi để tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước. Trong 3 năm qua, hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam tiến triển rất thuận lợi. Năm 2023 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chuyến thăm cấp thủ tướng đầu tiên tới Thổ Nhĩ Kỳ, quan hệ các cấp từ Bộ trưởng tới ban, ngành cũng rất tích cực.

xuất khẩu da giày năm 2024
Da giày là sản phẩm xuất khẩu có kim ngạch cao sang thị trương Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Giadinh

Về mặt thương mại, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra chính sách và chiến lược phát triển thương mại với các quốc gia xa, đã nêu đích danh 18 nước trong đó có Việt Nam. Thổ Nhĩ Kỳ cũng chủ động tiếp cận, thể hiện sự sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực Halal không chỉ với Việt Nam mà còn cả với nước thứ ba.

Bên cạnh nhiều thuận lợi, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho hay, khi thâm nhập thị trường sở tại doanh nghiệp cũng sẽ gặp phải một số khó khăn.

Đầu tiên phải kể đến là chưa có kênh thanh toán trực tiếp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam, hoạt động này đều phụ thuộc vào bên thứ ba, do đó tồn tại những rủi ro. “Doanh nghiệp nào hoạt động trong mảng ngân hàng có thể cân nhắc để có cơ hội để hợp tác trong lĩnh vực này”, ông Cường đề xuất.

Một cái thách thức nữa, các nước trong khu vực, đặc biệt Campuchia, Lào đang đẩy mạnh hợp tác thương mại, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu với Thổ Nhĩ Kỳ, do vậy tính cạnh tranh sẽ ngày một gay gắt.

Do đó, để có thể tận dụng được các cơ hội, gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ ông Cường cho biết, cơ quan đại diện Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ gửi thông thông tin sự kiện tại địa bàn, đề nghị các hiệp hội phổ biến rộng rãi tới doanh nghiệp để biết và tham gia. “Khi cần thông tin về thị trường sở tại, doanh nghiệp, hiệp hội đưa ra những yêu cầu cụ thể để cơ quan đại diện cung cấp đầy đủ chính xác”, đại diện cơ quan đại diện Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Trước đó, chia sẻ với truyền thông về cơ hội gia tăng hợp tác giữa hai nước, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Korhan Kemik khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực giày dép, may mặc, nông nghiệp và thủy sản có thể tập trung vào việc tận dụng vị trí địa lý chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ như một cánh cửa kết nối tới châu Âu, châu Á và Trung Đông.

Bằng cách đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể hưởng lợi từ các chuỗi cung ứng và mạng lưới thương mại sẵn có và đang phát triển của Thổ Nhĩ Kỳ. Hợp tác với các công ty Thổ Nhĩ Kỳ có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các ngành công nghiệp địa phương và tận hưởng lợi ích từ khả năng nghiên cứu và phát triển tiên tiến cũng như các tiêu chuẩn sản xuất đáp ứng yêu cầu của EU, được hỗ trợ bởi Liên minh Hải quan Thổ Nhĩ Kỳ-EU.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam có thể tập trung vào xây dựng nhận diện thương hiệu mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ. Họ có thể đạt được điều này bằng cách tham gia hội chợ, triển lãm thương mại, thành lập văn phòng đại diện hoặc liên doanh. Cách tiếp cận này sẽ giúp họ tận dụng triệt để môi trường kinh doanh thuận lợi ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo số liệu từ Tổng Cục Thống kê Việt Nam năm 2024 điện thoại và linh kiện là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ, đạt trên 474 triệu USD, máy vi tính và sản phẩm điện tử, linh kiện trên 279 triệu USD, giày dép các loại trên 176 triệu USD.
Hải Linh
Tags:
doanh nghiệp
doanh nghiệp Việt
thị trường Thổ Nhĩ Kỳ
Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhỹ kỳ

Tin mới nhận

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.