Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

he-thong-thuong-vu

Nhịp cầu giao thương

Nguyên nhân nào ảnh hưởng tới xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Đông?

Nhịp cầu giao thương10:51 | 22/10/2024
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Thị trường Trung Đông được đánh giá là tiềm năng của xuất khẩu cá ngừ Việt Nam, vì vậy căng thẳng Israel - Iran leo thang khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng.

Xuất khẩu cá tra có thể giảm 4% năm 2015Doanh nghiệp cần phát triển các sản phẩm cá thịt trắng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường Trung QuốcXuất khẩu cá ngừ đông lạnh của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng

Trung Đông - Thị trường tiềm năng của xuất khẩu cá ngừ

Trong những năm gần đây, Israel luôn là thị trường xuất khẩu cá ngừ hàng đầu của Việt Nam sau Mỹ và EU. Chính vì thế, căng thẳng Israel - Iran leo thang gần đây đang ảnh hưởng tới xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá ngừ sang Israel năm 2023 đã tăng 37% so với năm trước đó, đạt hơn 50 triệu USD. Ngày 25/7/2023, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) được ký kết đã tạo rất nhiều thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu thuỷ sản, trong đó có cá ngừ sang thị trường này.

“Có thể nói, Israel là một thị trường xuất khẩu cá ngừ tiềm năng của ngành cá ngừ Việt Nam. Mặc dù, Trung Đông lâu nay luôn xảy ra nhiều cuộc xung đột nhưng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này vẫn tăng”, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định.

theo VASEP, một trong những thách thức lớn nhất đối với ngành xuất khẩu cá ngừ hiện nay là nguồn nguyên liệu.
Theo VASEP, một trong những thách thức lớn nhất đối với ngành xuất khẩu cá ngừ hiện nay là nguồn nguyên liệu. Ảnh: VASEP

VASEP cho biết, Trung Đông là khu vực trung tâm của 3 châu lục: Châu Á, châu Âu, châu Phi, do đó nếu xung đột xảy ra có thể gây tắc nghẽn vận tải biển, trong đó có vịnh Aden là tuyến đường ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Trao đổi thương mại quốc tế qua tuyến đường chiến lược này chiếm tới 12 - 13% tổng thương mại thế giới, thủy sản Việt Nam xuất khẩu cũng đi qua vịnh này, qua Biển Đỏ.

Theo bà Nguyễn Hà, chuyên gia thị trường cá ngừ của VASEP, bước sang năm 2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng trưởng cao liên tục kể từ đầu năm. Tuy nhiên, trong 3 tháng trở lại đây, xuất khẩu sang Israel đã có dấu hiệu không ổn định, với sự sụt giảm 31% trong tháng 7. Tháng 8, xuất khẩu sang thị trường này đã tăng trở lại với mức tăng 20% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân của sự biến động này vẫn đang được các chuyên gia phân tích. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể đã tác động đến tình hình xuất khẩu, do thị trường EU đang ngày càng thu hút nhiều nhà xuất khẩu cá ngừ trên thế giới, dẫn đến cạnh tranh khốc liệt về giá cả và chất lượng sản phẩm. Các yếu tố kinh tế vĩ mô như lạm phát, suy thoái kinh tế tại một số quốc gia thành viên EU cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ cá ngừ. Nhiều quy định về an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm của EU ngày càng khắt khe, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng những yêu cầu cao hơn.

Nguồn nguyên liệu là thách thức lớn nhất

Các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ cho biết, năm nay cá ngừ nguyên liệu đánh bắt trong nước khó thu mua hơn các năm vì quy định vướng kích thước tối thiểu của cá ngừ vằn được phép đánh bắt, doanh nghiệp phải tăng cường nhập khẩu.

Ngoài ra, giá cá ngừ nhập khẩu cao hơn vì gánh thêm chi phí vận chuyển, tài chính ở hết trong nguồn hàng. Chưa kể, doanh nghiệp vừa trải qua một thời gian khó khăn, chỉ trong chờ vào dịp lễ cuối năm. Nếu tắc nghẽn thị trường Israel, hàng tồn kho sẽ tăng cao cũng gây áp lực rất lớn lên vốn lưu chuyển của doanh nghiệp. Trong khi đó, việc tiếp cận nguồn vốn đang ngày càng khó khăn hơn, điều này khiến doanh nghiệp càng gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, theo VASEP, một trong những thách thức lớn nhất đối với ngành xuất khẩu cá ngừ hiện nay là nguồn nguyên liệu. Cụ thể, trong cơ cấu giá trị xuất khẩu cá ngừ những năm gần đây, có tới hơn 50% giá trị được tạo ra từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Điều này cho thấy sự phụ thuộc lớn của ngành vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, trong khi nguồn nguyên liệu trong nước lại không ổn định và không đáp ứng đủ nhu cầu cho chế biến xuất khẩu.

Để vượt qua khó khăn và ổn định sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần có những giải pháp đồng bộ như doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm các thị trường mới, giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào một thị trường duy nhất. Tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế. Xây dựng các mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với ngư dân, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu ổn định và chất lượng. Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, như hỗ trợ vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu.

Thị trường Israel là một thị trường xuất khẩu cá ngừ tiềm năng của Việt Nam. Mặc dù Trung Đông lâu nay luôn xảy ra nhiều cuộc xung đột nhưng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này vẫn tăng.

Với cuộc xung đột mới đây giữa Iran và Israel, hiện chưa có doanh nghiệp cá ngừ nào báo cáo bị ảnh hưởng. Nhưng trong tương lai, xuất khẩu sang thị trường này ít nhiều sẽ biến động.

Nguyễn Vy
Tags:
xuất khẩu thủy sản
cá ngừ
VASEP
Cá ngừ Việt Nam
Tổng cục Hải quan
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam
xuất khẩu cá ngừ
thị trường Trung Đông
xuất khẩu cá ngừ sang Israel

Tin mới nhận

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.