Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 21/03/2025 14:01

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thươngmedia.congthuong.vnkinhte.congthuong.vnven.congthuong.vn

Tin nóng:

he-thong-thuong-vu

Cánh cửa FTA

Tăng cường xuất khẩu sang thị trường EU thông qua bản đồ xúc tiến thương mại

Cánh cửa FTA19:56 | 10/12/2024
Theo dõi Cơ hội giao thương trên

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.

Quảng Ninh: Hành lang kinh tế sôi động, thúc đẩy giao thươngSắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông HồngTạo đột phá trong xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Hồng

Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội

Trong khuôn khổ thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức khóa tập huấn đặc biệt nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nông sản, để tận dụng tối đa cơ hội mà hiệp định này mang lại.

Theo ông Nguyễn Văn Nin, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật Trung tâm INTEC, Cục Xúc tiến thương mại cho biết EVFTA có vai trò quan trọng trong việc tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Với việc xóa bỏ gần như toàn bộ thuế xuất khẩu vào thị trường EU, các sản phẩm nông sản, thủy sản và dệt may của Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn hơn.

các doanh nghiệp nông sản, để tận dụng tối đa cơ hội mà hiệp định này mang lại
Các doanh nghiệp nông sản tận dụng tối đa cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại. Ảnh: Vietnam Logistic Review

“EVFTA là một trong những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với tầm ảnh hưởng lớn, mang lại cơ hội phát triển chưa từng có cho các doanh nghiệp Việt Nam. Với hiệp định này, hơn 99% dòng thuế xuất khẩu vào EU được xóa bỏ theo lộ trình, giúp các sản phẩm chủ lực của Việt Nam như nông sản, thủy sản, dệt may… có lợi thế cạnh tranh”, ông Nin chia sẻ.

Để giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội này, buổi tập huấn đã cung cấp những thông tin chi tiết về bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam. Đây là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, hiểu rõ quy định của thị trường EU và xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Tiến sĩ Trần Nguyên Các, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tổ chức kinh tế số, đã chia sẻ những góc nhìn chuyên sâu về tiềm năng của thị trường EU đối với nông sản Việt Nam. Theo ông Các, EVFTA khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của EU như GI (chỉ dẫn địa lý), Organic và các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Việc đạt được các chứng nhận này không chỉ giúp sản phẩm Việt Nam có giá trị gia tăng mà còn tạo dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trên thị trường quốc tế.

Cơ hội và thách thức đối với nông sản Việt Nam

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đã mở ra những cánh cửa mới cho nông sản Việt Nam, tuy nhiên, con đường chinh phục thị trường châu Âu đầy tiềm năng này không hề bằng phẳng. Bên cạnh những lợi thế to lớn, các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều thách thức đáng kể.

Mặc dù EVFTA đã tạo ra nhiều cơ hội, nhưng tỷ trọng thị trường EU trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. Tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ hiệp định cũng chưa đạt được như kỳ vọng. Điều này cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc thâm nhập sâu vào thị trường này.

Theo Tiến sĩ Trần Nguyên Các, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tổ chức kinh tế số, đã chỉ ra bốn thách thức chính mà nông sản Việt Nam phải đối mặt khi tiến vào thị trường EU:

Thứ 1 là cạnh tranh khốc liệt: Thị trường EU có tính cạnh tranh cao, đòi hỏi các sản phẩm nông sản Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất.

Thứ 2 là yêu cầu về chất lượng và truy xuất nguồn gốc: Các quy định về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn chất lượng và truy xuất nguồn gốc của EU rất nghiêm ngặt, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng chặt chẽ.

Thứ 3 là việc tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng cao và chứng nhận quốc tế đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, công nghệ và nâng cao năng lực lao động.

Cuối cùng làcác doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu về quy mô sản xuất lớn và ổn định để xuất khẩu sang EU.

Để vượt qua những thách thức trên và tận dụng tối đa cơ hội mà EVFTA mang lại, các doanh nghiệp nông sản Việt Nam cần có những thay đổi toàn diện, tập trung vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc của EU. Đầu tư vào xây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng châu Âu. Áp dụng các công nghệ hiện đại vào sản xuất, chế biến và bảo quản sản phẩm. Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi những kiến thức mới.

Hiện tại, có một số chứng nhận uy tín cho thị trường EU như Protected Geographical Indication (PGI) hoặc Protected Designation of Origin (PDO) - bảo vệ các sản phẩm có nguồn gốc địa lý cụ thể, gắn với phương pháp sản xuất truyền thống; hoặc chứng nhận GlobalG.A.P. được yêu cầu cho các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản, đảm bảo sản phẩm được sản xuất theo phương pháp bền vững, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, người sản xuất và môi trường; chứng nhận HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Points) phù hợp với mọi loại thực phẩm, đảm bảo kiểm soát các mối nguy an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến và vận chuyển.
Nguyễn Vy
Tags:
Cục Xúc tiến thương mại
xúc tiến thương mại
Bộ Công Thương
xuất khẩu nông sản
Cục Xúc tiến thương mại
sản phẩm nông sản Việt Nam
Bản đồ xúc tiến thương mại
Xuất khẩu sang EU
xuất khẩu nông lâm thủy sản

Tin mới nhận

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Giá heo hơi tăng cao, thị trường thịt heo nhập khẩu bùng nổ

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Việt Nam được dự báo lọt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu gỗ Việt Nam đặt mục tiêu 18 tỷ USD trong năm 2025

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vận tải biển tăng trưởng mạnh, cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Vương quốc Anh - thị trường tiềm năng cho chè Việt Nam

Cơ hội giao thương

Chuyên trang cơ hội giao thương của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 24/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 0243.936.6400 - Fax: 0243.936.6402

Email: [email protected]

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.